2021- NĂNG LỰC: củng cố tin yêu, dấn thân tích cực

Tết đến, Xuân về, Năm Mới lại

Cày bừa, trồng trọt, cánh đồng hoa…

Chào các bạn,

Giao thừa vừa sang…

Khi các bạn nhìn thấy mấy dòng chữ này, đồng bào Việt Nam chúng ta trên khắp mọi miền đất nước đã bước vào năm mới Tân Sửu (theo âm lịch). Trước biến chuyển xốn xang của đất trời nguyên đán, lòng người khá dễ rộn ràng, xao xuyến cùng Tết đến, xuân về…

Gần trọn cả năm 2020, trong nỗ lực phòng chống COVID-19, nhiều người chúng ta đã phải vật lộn với sự áp đặt cấm túc, cách ly, phong thành ngắn hoặc dài mệt mỏi. Dĩ nhiên, có sự khác biệt rất lớn giữa việc cố ý chọn thời gian rút lui, biệt lập nhất định, và đột ngột bị đòi buộc từ bỏ các hoạt động hàng ngày lẫn vô vàn kết nối xã hội thân quen. Đối với những người kém may mắn nhất, tỷ dụ kẻ vô gia cư khốn khổ với bệnh tâm thần và không được tiếp cận với các nhu cầu thiết yếu, đại dịch tô bồi một lớp đau khổ, sợ hãi và không chắc chắn, cũng như bệnh tật chất chồng thêm nữa. Đối với những ai may mắn nhất, còn cứ xông xênh tận dụng công nghệ và internet, ấm êm giữa sự xa xỉ của chuyện làm việc tại nhà thoải mái và duy trì thu nhập ưng ý, nói chung toàn cộng đồng ít nhiều vẫn cố gắng chịu đựng tác động đích thị đối với sức khỏe thể chất và tinh thần khi sinh hoạt bình thường của chúng ta bị tước đoạt, đảo lộn kinh hoàng…

Xuyên suốt tiến trình khó khăn ghê gớm này, hết thảy chúng ta hẳn đã nhận ra giá trị quan trọng của đức hạnh- định tâm- tỉnh giác đối với chính cuộc đời mỗi người, với những người khác, và với một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả.

Sứ mệnh của Nhóm Học Tâm Lý Ứng Dụng chỉ là mong mỏi đem tới lợi lạc cho những ai chăm học hỏi, ham thiết kế tối ưu đời mình, tinh tấn luyện tập, và nhiệt tình cống hiến cho nhân quần, xã hội. Nếu các bạn chứng thực và thấy biết rõ ràng lợi lạc của trái tim yêu thương và tâm trí sáng suốt nhờ thực hành chuyển hóa và minh triết sâu sắc, tôi hy vọng các bạn sẽ hoan hỉ trợ giúp hoạt động của Nhóm để thêm lên nhiều người cũng được hưởng lợi lạc đáng giá; góp phần xây dựng tổ quốc vinh quang, thế giới hòa bình, phát triển bền vững.

Đến đây, xin chia sẻ tin vui đầu năm là ngay sau Tết, chúng ta sẽ tiến hành làm thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp xã hội đặng đề cao vai trò của việc thực hành định hình các giá trị trân quý và triển khai điều hướng việc thay đổi, chuyển hóa thân-tâm cá nhân, quan hệ, và cộng đồng. Một cơ hội để thành viên bộc lộ các năng lực riêng có; vận hành nguồn lực kiến thức tích lũy bấy lâu; giáo dục sáng tạo cách kích hoạt tinh thần khởi nghiệp và sử dụng vốn xã hội và vốn con người, dựa trên sự tham gia của các bạn khắp ba miền đất nước.

Tiện dịp, xin giới thiệu chương trình Nhóm dự tính tổ chức thường kỳ tại Lớp học hàng tháng trong năm 2021 mang chủ đề mặc định ‘Năng Lực’ (Competence) này:

  • Tháng Giêng (1): Chuẩn bị tốt lành (Good preparation)
  • Tháng Hai (2): Ý niệm cơ bản về Năng lực (Basic concept of competence)
  • Tháng Ba (3): Lên/ tắt mạng, tự biểu đạt, năng lực kỹ thuật số (Online/offline, self-expression, and digital competence)
  • Tháng Tư (4): Năng lực cần thiết nhất cho người mới tốt nghiệp (The most needed competence for the newly graduated student)
  • Tháng Năm (5): Học thông qua làm dự án (Project-based learning)
  • Tháng Sáu (6): Kỳ vọng của trẻ em về niềm tin thành công và năng lực (Children’s expectations for success and competence beliefs)
  • Tháng Bảy (7): Lợi thế cạnh tranh: các sức mạnh tiềm tàng và năng lực cốt lõi (Competitive advantage: dynamic capabilities and core competencies)
  • Tháng Tám (8): Năng lực cảm xúc và năng lực xã hội ở người trưởng thành (Emotional competence and social competence for adults)
  • Tháng Chín (9): Thiết lập quan hệ và năng lực cảm xúc (relationship building and emotional competence)
  • Tháng Mười (10): Hiểu biết xung đột và năng lực chuyển hóa (Conflict understanding and competence of transformation)
  • Tháng Mười Một (11): Giáo dục khởi nghiệp (Entrepreneuship education)
  • Tháng Mười Hai (12): Tâm linh, công bằng xã hội, và năng lực liên văn hóa (Spirituality, social justice, intercultural competence).

Lời cuối. Dù ‘ra Giêng ngày rộng tháng dài’ song thiển nghĩ, bất kỳ khoảng thời gian nào cũng đủ gợi cảm hứng để mỗi người chúng ta thử nghiêm cẩn trả lời rồi xem xét lại hai câu hỏi đơn giản mà căn bản này: mình muốn đóng góp gì cho cuộc đời, và mình muốn nhận được gì từ cuộc đời?

Cầu cho quý vị sức khỏe, khỏi phải trải qua bệnh tật, đớn đau thân xác; cầu cho quý vị an toàn, được bảo bọc, không gặp oan trái, tai ương; cầu cho quý vị sáng suốt, bình yên, và hạnh phúc.

N.T

Leave a Comment