Lá Thư Đầu Năm 2021

ĐỊNH HÌNH TƯƠNG LAI NƯƠNG TRÊN ƯU THẾ TUỔI TRẺ và CÁCH TIẾP CẬN DỰA VÀO SỰ THAM GIA CỦA CỘNG ĐỒNG (Kế hoạch 5 năm 2021-2025)

Chào các bạn,

Chúng ta đang sống trong Năm Mới 2021 thật đầy phấn khích vững vàng và tràn ngập tin yêu mãnh liệt, đồng thời không ít xốn xang hy vọng với mong mỏi đạt được các thành tựu sáng giá biểu tỏ tính tích cực tuổi trẻ.

——————————-

Nhìn lại, 2020 quả là quãng thời gian lắm biến cố và sự kiện làm thay đổi hết thảy chúng ta; cả nội tâm sâu kín với to nhỏ ước ao, khát khao xen lẫn hành xử, dự tính thực hiện, và biết bao kế hoạch phát triển, tô bồi, khám phá, đi lại bên ngoài…

Cảm nhận riêng tôi, hình ảnh khi nghĩ về COVID-19 mang khuôn mặt em bé Thái Lan mới chào đời chưa lâu đã được bọc kín tấm ngăn khẩu trang; cùng tình tự bên kia bán cầu, tại một vùng ngoại ô thủ đô London có cháu gái đang lau nước mắt, cố an ủi cho bà ngoại mà không hề nhận ra chính mẹ ruột mình là điều dưỡng viên vừa chết quá trẻ vì lây nhiễm virus corona trong quá trình chăm sóc bệnh nhân nhập viện.

Lần nữa, 2020 thật là một năm ấn tượng; chủ đề “Sống Đời Đạo Đức” xuyên suốt 12 tháng qua tạo điều kiện cho chúng ta được dịp biết tới, khảo sát và tìm hiểu cơ bản các vấn đề học thuật cùng ứng dụng thực tiễn của nền tảng chân- thiện- mỹ trên tiến trình thành nhân, qua các kiến thức liên, xuyên ngành chủ yếu thuộc khoa học nhân văn-xã hội.

May mắn đồng hành cùng các bạn, tôi xúc động và lệ ứa trào khi nghĩ về những gì chúng ta từng chứng kiến, trải qua cũng như việc chúng ta đã trở thành ai; nước mắt trộn lẫn vẻ đẹp diễm tuyệt và nỗi niềm đau đớn.

Chúng ta sẽ còn tiếp tục nhìn lại bản thân với sự rõ ràng và lòng trắc ẩn đặng tạo tác những dự định sâu sắc, tốt lành cho năm 2021 này cũng như các năm sau nữa.

Cách các bạn cho phép tôi truyền cảm hứng, chia sẻ, trao đổi nhiệt huyết cũng như khuyến khích tôi duy trì công việc suốt 6 năm nay thiệt là đặc biệt. Cảm ơn các bạn. Mỗi một người trong số các bạn chưa thôi trăn trở, bức xúc, đương đầu can đảm trước vô vàn thách thức khó khăn, đồng thời chân thành hết mực, gắng sức nhận thức và khéo léo chuyển hóa tập khí cản ngăn, bất thiện… Tôi khâm phục các bạn.

Những gì chúng ta sẽ tiến hành sắp tới? Khai thác sâu rộng hơn nền tảng từng đặt để, chúng ta mở các chương trình nói chuyện podcast ngắn gọn và đa dạng; giới thiệu chuyên sâu tâm lý học trên youtube; kêu gọi mọi người viết bài để ra tập san tổng kết cuối năm; làm vài ba dự án phù hợp nhằm ưu tiên tăng cường tham vấn tâm lý, trải nghiệm nội tâm, và góp phần cho tiến trình chữa lành thêm phần công bằng, ưng ý, giảm thiểu khổ đau… Lợi lạc và sự ổn thỏa (well-being) của hết thảy chúng ta chắc chắn được cải thiện cả chất và lượng thông qua các hoạt động và hình thức trợ giúp đảm bảo quyến rũ, thu hút toàn bộ chúng ta tham gia.

Điều gì không thay đổi? Cam kết của tôi cho mục tiêu chuyển hóa và thức tỉnh. Để tiềm năng trong mỗi chúng ta trở thành những gì chúng ta hằng tưởng tượng và mơ ước.

Điều gì khác không thay đổi? Cam kết của tôi với phương pháp luận khoa học, lối tư duy hệ thống, và tinh thần dấn thân mạnh mẽ. Tôi thích các câu hỏi. Mỗi lần xem xét một cách tiếp cận mới, tôi đan dệt nó với vũ trụ quan của bản thân và tất nhiên, tôi không có tất cả câu trả lời. Đây là lý do tại sao tôi đề cao việc nương vào những gì tôi không hiểu (đó cũng là cách chúng ta phát triển!). Song tôi cũng trân trọng nền tảng, sự rõ ràng, và trạng thái cân bằng là hết sức cần thiết.

Chưa xong, điều không thay đổi nữa là tôi quan tâm tới sự tác động và ảnh hưởng của bản thân. Tôi nghiêm cẩn hướng về và thiệt tình quan tâm đến các bạn. Tìm thấy mức độ vừa phải giữa quan tâm sâu sắc và không coi mọi thứ liên đới với cá nhân mình hẳn là một sự thực hành đòi buộc nỗ lực ghê gớm và rèn luyện chẳng ngừng. Thực tế, chúng ta không suy tư và hoạt động trong môi trường chân không. Chúng ta là một phần (duyên nợ) của nhau. Tôi thấy mình vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021 này với trái tim rộng mở hơn với các bạn, và với chính bản thân mình.

———————————————

Giản dị, khiêm cung, và kiên nhẫn, kế thừa truyền thống, lý thuyết tương xứng với thực hành; ngay sau đây là mục tiêu tập trung bộc lộ các thành tựu tích cực tuổi trẻ của kế hoạch 5 năm (2021-2025) nương trên ưu thế và cách tiếp cận dựa vào cộng đồng, rút gọn thành 5 ‘Cs’:

  • 2021- Năng lực (Competence)
  • 2022- Tự tin (Confidence)
  • 2023- Kết nối (Connection)
  • 2024- Tính cách Việt (Character)
  • 2025- Quan tâm, từ bi (Caring/ Compassion)

Lời cuối. Cầu chúc các bạn, người thương yêu và những ai ở quanh thụ hưởng một kỳ nghỉ lễ tươi vui, an toàn, và dồi dào sức khỏe. Nguyện cho tính xác đáng và vẻ đẹp đích thực kết nối tất cả chúng ta. Mong bình yên, êm ấm, tinh tấn, và thanh thản đến với hết thảy mọi người.

Thái Phác Ngô Toàn

N.T–

Leave a Comment